วันพุธที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2553

ที่มาของเลขไทย(คิดไม่ถึง)

ที่มาของเลขไทย (น่าภูมิใจ ในภูมิปัญญา)
เราทุกคนคงมีประสบการเรียน และฝึกเขียนเลขไทยมาตั้งแต่เด็ก
เคยสงสัยไหมครับว่า ตัวเลขไทยที่เราเขียนกันนี้
เกิดขึ้นมาได้อย่างไร ใครเป็นคนคิดค้น
มีคนส่งเมลล์มาให้ผมครับ น่าสนใจมาก จึงนำมาแบ่งปันให้กันดู
ลองดูกันครับว่า มันจะจริงเหมือนที่เขาว่าไว้ไหม

เขาบอกว่า
เลขไทยขอเราถูกสร้างมาจากรูปการทำมือทั้งสองข้างของเรานั่นเองครับ
คือ มือซ้าย มีเลข ๓, ๔, ๕, ๗, ๙
มือขวามี ๐, ๑, ๒, ๖, ๘

ดังภาพแสดงต่อไปนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น